วิเคราะห์ระบบงานและออกแบบ Context Diagram

1.   วิเคราะห์ระบบงานปัจจุบัน

จากปัญหาของสวนป้าเสริม ในเรื่องที่ไม่มีระบบการจำหน่วยสินค้านั้นทำให้ไม่มีความสะดวกในการขายหรือลงออร์เดอร์สินค้า ชึ้งผู้ใช้งานมีความต้องการในการลงบันทึกข้อมูลสินค้าได้รวดเร็ว การบันทึกข้อมูลลูกค้าได้อย่างถูกต้อง การจัดการกับการลงออร์เดอร์ รายรับ-รานจ่ายของกิจการให้มีความแม่นยำ จึงพัฒนาโปรแกรมการขายเมล็ดมะม่วงหิมพานต์ขึ้นมา เพื่อที่จะสามารถจัดการกับปัญหาของกิจการได้ทั้งการขายสินค้า การบันทึกข้อมูลลูกค้า การเซ็คสต็อคสินค้า และการเช็ครีพอร์ทที่สามารถเช็คได้ทั้งรีพอร์ทการขายสินค้ารีพอร์ทข้อมูลลูกค้า และรีพอร์ทด้านรายรับในการขายสินค้า ตรงตามความต้องการของลูกค้า

2.   การออกแบบโมเดลในการพัฒนา



3. วิเคราะห์ความต้องการเพื่อสรุปเป็นข้อกำหนด 

เขียนเป็น Activity ของระบบ โดยมีโมเดลประกอบ)

กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นระบบ

1. พนักงานล็อกอินเข้าสู่ระบบ

2.แสดงฟังก์ชั่นใช้งาน

3.พนักงานทำการขายสินค้า

4.พนักงานบันทึกข้อมูลการขายสินค้า

5.พนักงาน เพิ่ม,ลบ,แก้ไขข้อมูลลูกค้า

6.พนักงานทำการเพิ่มและเช็คสต็อคสินค้า

7.พนักงานตรวจสอบรายงานการขายสินค้าและรายงานข้อมูลลูกค้า


4.โมเดลแสดงความสัมพันธ์ของข้อมูล

1.CUSTOMER (ข้อมูลลูกค้า)

    - CUS_ID (รหัสลูกค้า)

    - CUS_NAME (ชื่อลูกค้า)

    - CUS_ADD (ที่อยู่ลูกค้า)

    - CUS_TEL (เบอร์โทรลูกค้า)

2.EMPLOYEE (ข้อมูลพนักงาน)

    - EMP_ID (รหัสพนักงาน)

    - EMP_NAME (ชื่อพนักงาน)

3.PRODUCT (ข้อมูลสินค้า)

    - PRO_ID (รหัสสินค้า)

    - PRO_NAME (ชื่อสินค้า)

    - STOCK (จำนวนสินค้าคงเหลือ)

4.SALE (ข้อมูลการขายสินค้า)

    - SALE_ID (รหัสใบสั่งซื้อ)

    - PRO_ID (รหัสสินค้า)

    - PRO_NAME (ชื่อสินค้า)

    - CUS_NAME (ชื่อลูกค้า)

    - CUS_TEL (เบอร์โทรลูกค้า)

    - EMP_NAME (ชื่อพนักงานขาย)

    - QUANTITY (จำนวนที่สั่งซื้อ)

    - PRICE (ราคาต่อหน่วย)

    - TOTAL (ราคาสุทธิ)


 


 

ความคิดเห็น